top of page

Theo chân các bạn nhỏ ME School tới bảo tàng áo dài

Updated: Nov 9, 2020

Bảo tàng áo dài nằm tại Long Thuận, quận 9, HCM - nơi không chỉ trưng bày những trang phục áo dài truyền thống theo thời kỳ mà còn có những hoạt động thú vị dành cho các bạn nhỏ lứa tuổi 5-6 tại ME School.


Vì sao lại lựa chọn bảo tàng áo dài làm điểm đến?

Thông thường địa điểm trải nghiệm sẽ gắn liền với chương trình học trong tuần của các bạn nhỏ. Tuần vừa qua, với chủ đề "trang phục áo dài" mà các con học trên lớp, cô giáo đã tìm kiếm và lựa chọn "Bảo tàng áo dài" - nơi trưng bày rất nhiều loại áo dài khác nhau để làm điểm đến cho các bạn nhỏ lớp Newton (độ tuổi 5-6), giúp các con khám phá và tìm hiểu thêm về trang phục truyền thống.

Bảo tàng áo dài còn là nơi giữ được những nét phong cảnh cổ xưa, với thiên nhiên trong xanh mát mẻ, đưa các con đến với vùng đất mới khám phá và tự do trải nghiệm.

Hoạt động giới thiệu về áo dài

Đặt chân đến địa điểm mới, các bạn nhỏ sẵn sàng, chú ý lắng nghe lời chỉ dẫn của cô hướng dẫn. Các con cùng cô men theo con đường đến với bảo tàng, nơi cất giữ rất nhiều bộ áo dài truyền thống, có những chiếc áo dài có tuổi thọ lên tới hàng trăm năm nhưng vẫn còn tồn tại và được cất giữ tại đây.

Con đường dẫn các bạn nhỏ đến với phòng trưng bày trang phục áo dài. Xung quanh hai bên là hồ nước và hàng cây xanh mướt. Cảnh vật vô cùng nên thơ, gần gũi, phù hợp với nét đẹp dịu dàng của chiếc áo dài dân tộc.

Con được sờ và cảm nhận chất liệu của từng loại vải áo dài khác nhau, đi qua mỗi gian lại là một mẫu áo dài mới, thay đổi theo từng thời kỳ.


Hoạt động tạo hình nghệ thuật

Trang trí áo dài từ học liệu tự nhiên

Sau khi đi ngắm nhìn và cảm nhận áo dài truyền thống, các con di chuyển tới phòng hoạt động tạo hình. Tại đây con các cô đã chuẩn bị 2 hoạt động chính là trang trí áo dài và làm hoa từ lá dừa.

Các bạn nhỏ sử dụng học liệu tự nhiên đã được chuẩn bị sẵn như: lá cây, thanh nứa cùng với hồ dán, bút và màu sắc để trang trí mẫu áo dài cho riêng mình. Có những bạn chọn tô màu, có những bạn lại chọn cắt dán...Các con sử dụng những nguyên liệu đã có và trí tưởng tượng phong phú để tạo nên những bộ trang phục áo dài khác nhau.

Hoạt động này giúp các con nâng cao sự linh hoạt giữa những ngón tay, phát huy trí tưởng tượng và quan trọng hơn là tinh thần làm việc nhóm, các con được chia sẻ với các bạn sau khi hoàn thành xong tác phẩm của mình.

Tạo hình bông hoa từ lá dừa

Dưới dự chỉ dẫn của cô chú ở đây, các bạn nhỏ đã vận sự sự khéo léo để thực hành làm hoa từ lá dừa.

Ở bào tàng áo dài, hình ảnh những cây dừa đứng nghiêng mình trước hồ không còn xa lạ. Lá dừa có hình thù khác so với những chiếc lá con thường bắt gặp, nhờ đặc điểm dài và mềm mại, các con đã thực hành uốn những chiếc lá và giữ chúng lại để tạo một vòng tròn, rồi dưới sự trợ giúp của cô, dùng dập ghim để giữ lại.

Hoạt động này cũng là bài học giúp con trở nên kiên nhẫn và rèn luyện sự khéo léo của mình. Sau khi hoàn thành cả 2 hoạt động trên, các con cùng cô ra về và kết thúc cuộc trải nghiệm tại bảo tàng áo dài.


Như vậy, để củng cố những gì được học trên lớp về chiếc áo dài, việc trải nghiệm trực tiếp là điều quan trọng góp phần hình thành trong con những tư duy về chất liệu, màu sắc, mang lại bài học về các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xã hội và mở rộng hình ảnh thế giới đa dạng đối với con.

ME School

bottom of page