top of page

Hội chợ Xuân - Spring Fair 2023: Phiên bản thu nhỏ của những chợ Tết quê

Chợ Tết, đặc biệt là chợ Tết của những thế hệ ông bà ngày trước thường gắn liền với không gian sinh hoạt của làng, của xóm rất dỗi bình dị với hình ảnh mái đình, bến nước, bụi tre, gốc đa...

Chợ tết xưa được tính là những phiên chợ giáp ngày Tết Nguyên Đán, từ khoảng 25 đến ngày 30 tháng Chạp. Quang cảnh chợ tết luôn nhộn nhịp, sôi động với đủ loại hàng hóa, quà bánh của người bán, người mua tứ xứ tề tựu.

Chợ tết xưa càng nhộn nhịp hơn với những trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố, tạt lon, múa sạp... Dưới lăng kính trẻ thơ, chợ tết cái gì cũng lạ, cũng đầy màu sắc bắt mắt đẹp đẽ. Mỗi lần được theo mẹ đi chợ ngày Tết cũng giống như đi trẩy hội, mấy đứa trẻ tha hồ nhìn ngắm và thưởng thức vị bánh kẹo ngọt lịm, thơm lừng mà chỉ riêng ngày Tết mới có.

Chợ tết đâu thể thiếu được những cành đào, những chậu cúc, nhành mai

vàng ươm cả một góc trời...


Chợ tết ngày nay đã có nhiều đổi khác để phù hợp hơn với những biến chuyển của nhịp sống hiện đại. Việc chuẩn bị sắm sửa cho mấy ngày Tết cũng trở nên dễ dàng hơn, nhanh gọn hơn với siêu thị, cửa hàng tiện ích hay “công nghệ” hơn chỉ với một cú nhấc điện thoại, thì chừng 30 phút sau đủ loại bánh trái, thực phẩm ngày Tết đã được giao tới tận cửa nhà. Các trung tâm vui chơi giải trí, rạp chiếu phim... cũng đã có quá chừng lựa chọn. Nhưng cái mà “công nghệ” không “ship now” - giao hàng ngay được chính là cái không khí rộn ràng, tấp nập bán buôn, cùng một không gian dân dã có đủ thứ màu sắc và thanh âm của mấy phiên chợ Tết.


Người ta nói rằng muốn biết được văn hóa của một nơi nào đó thì không có đâu đủ đầy bằng chợ, nhất là chợ tết. Chỉ cần bước chân vào chợ tết là đã có thể hình dung những ý niệm ban đầu về nét văn hóa và truyền thống nơi đó. Mà một khi đã là truyền thống, là nét đẹp văn hóa thì các thế hệ sau này cũng cần được biết, được hiểu để bảo tồn và phát triển.


Xuất phát từ mong muốn mang đến cho các bạn nhỏ một phong vị ngày Tết cổ truyền trọn vẹn và ý nghĩa, Hội chợ Xuân - Spring Fair 2023 ME School tổ chức năm nay chính là một phiên bản thu nhỏ của những phiên chợ Tết ngày xưa.


Hội chợ Xuân 2023 đã tái hiện quang cảnh chợ Tết nhộn nhịp với đủ gian hàng quà bánh, tò he, xin chữ ông đồ, cùng các trò chơi dân gian như nhảy sạp, nhảy bao bố, bịt mắt đập heo đất... đã thổi bừng không khí ngày xuân cho cả khuôn viên trường. Dẫu phiên bản thu nhỏ này chưa đủ đầy các hoạt động của ngày Tết truyền thống, song các con cũng đã cảm nhận được một phần nào đó cái tấp nập, hối hả của những phiên chợ Tết, nô nức trẩy hội bên gia đình và những người thương yêu.

Mỗi phiên chợ Tết lại có những đặc sản rất riêng của vùng miền, địa phương đó. Mời ba mẹ và thầy cô cùng dạo quanh Hội xuân của các cơ sở ME School nhé.

271 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page