top of page

Con học được điều gì từ Tết?

Tết là cuộc chơi thú vị nhất trong năm, mang đến cho con sự hân hoan, mới mẻ khi sum vầy bên cả gia đình, thưởng thức món ngon và trải nghiệm những tinh hoa văn hóa ẩn chứa từ sâu trong những phong tục, lễ nghĩa ngày Tết.


Tết không chỉ gói gọn trong mấy ngày Mùng 1, 2, 3 mà Tết thực sự đã bắt đầu từ những ngày cuối tháng Chạp, lúc ai nấy đều hối hả dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho mới mẻ tinh tươm. Lúc cận Tết hơn chút nữa thì rộn ràng mua cái này, sắm thêm cái kia cho mâm cơm, dĩa mứt tròn vị đủ đầy. Riêng với con trẻ, đây không chỉ là dịp để xúng xính áo mới, ngâm nga bài vè hay câu mừng tuổi họ hàng, mà Tết còn là dịp học được nhiều điều hay, hiểu biết thêm về văn hóa dân tộc của ông bà tự bao đời nay.


Dọn dẹp đón Tết

Mấy ngày gần Tết, người Việt thường có đôi ba ngày dọn dẹp nhà cửa, bài trí lại các góc nhà cho gọn gàng, sạch sẽ và trang hoàng thêm vài câu đối đỏ, nhành đào hay chậu mai, chậu quất… với ý nghĩa sắp xếp lại những chuyện không vui trong năm cũ, sẵn sàng đón may mắn, sung túc đến trong năm mới sang.

Đây không chỉ đơn thuần là việc dọn dẹp, trang trí mà còn là lúc cả gia đình ở gần bên nhau, mỗi người một tay, phụ thêm một việc. Các bạn nhỏ cũng có thể góp sức bằng một vài công việc nhỏ như cọ rửa đồ chơi, lau bàn ghế, gấp quần áo… Trong lúc làm, ba mẹ cũng có thể trò chuyện với con về ý nghĩa của việc dọn dẹp này.

Mỗi món ăn ngày Tết đều có một ý nghĩa riêng

Nói về món ăn ngày Tết truyền thống hẳn phải kể đến hàng chục, hàng trăm mỹ vị, từ món canh, món mặn đến dưa hành, kẹo mứt. Nhà nào cũng có mâm cỗ thịnh soạn, trước là để cúng tổ tiên, sau là để cả nhà cùng tề tựu thưởng thức rồi chuyện trò hàn thuyên. Món ăn Tết không chỉ “đánh thức ngũ quan” – ngon miệng, đẹp mắt mà còn mang nhiều ý nghĩa ẩn sâu.

Ví như mâm ngũ quả, tùy vùng miền mà chọn lựa 5 loại quả khác nhau, sắp xếp thành một đĩa màu sắc bắt mắt, thể hiện mong ước của gia đình trong cả năm sắp tới.


Nếu người dân miền Bắc coi bánh chưng là “linh hồn ngày Tết”, thì ở miền Nam, bánh tét – bánh ú cũng không thể thiếu trong mọi mâm cỗ. Từng công đoạn để làm ra món bánh truyền thống đều có sự san sẻ, góp sức của cả gia đình. Ví như lúc các bà, các cô ngâm nếp, ướp thịt, các ông, các chú ra vườn hái lá dong, lá chuối thì các bạn nhỏ cũng góp một tay lau lá, rồi chăm chú nghe người lớn kể về ý nghĩa của những chiếc bánh vuông - tròn, tượng trưng cho đất trời, mong cầu thịnh vượng, ấm no. Ngày trước cứ tầm vài ngày trước đêm 30, sân nhà nào cũng có một nồi bánh chưng, bánh tét rực sáng, thơm lừng. Cả nhà cũng cứ quây quần vừa canh bánh chín, vừa nhâm nhi trà mứt, nói đôi ba câu chuyện. Trẻ con thì chạy vòng quanh, chơi mấy trò dân gian như trốn tìm, ô ăn quan, nghe bà kể Sự tích bánh chưng, bánh giầy...

Nếu có thể, ba mẹ hãy cho con được một lần trải nghiệm gói bánh, để con hiểu và thêm yêu những tinh hoa văn hóa đất nước mình ngay từ những điều gần gũi nhất.

Mùng 1 Tết Cha, Mùng 2 Tết Mẹ, Mùng 3 Tết Thầy”

Mỗi năm Tết đến là dịp cả nhà vui vầy sum họp, bày tỏ lòng kính trọng, hiếu thảo và yêu thương với các thành viên trong gia đình, làng xóm. Với mong ước cả năm gặp nhiều may mắn hanh thông, người ta thường trao nhau những lời chúc, mừng tuổi và những lời tốt đẹp an vui trong ngày đầu năm mới.


Suốt 3 ngày Tết, con cháu trong nhà lần lượt từ người lớn đến trẻ con sẽ chúc sức khỏe và mừng tuổi ông bà nội ngoại, họ hàng, làng xóm, thầy cô... Ông bà, ba mẹ cũng chúc lại các con cháu, kèm theo phong bao lì xì đỏ, mong các con cháu trong nhà tuổi mới nhiều niềm vui và may mắn.

Việc thăm hỏi, gặp gỡ nhau dịp năm mới cũng là lúc để mọi người nói lời cảm ơn với những người xung quanh, và hơn hết là một nét văn hóa mang đậm tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”.


Tết năm nay đến sớm hơn mọi năm, nên ngay từ những ngày đầu tháng 1, những tiết học và trải nghiệm dự án của các bạn nhỏ ME School đã chuyển sang chủ đề về Tết. Những khoảng sân vườn ngập nắng giờ lại thêm lung linh hơn với sắc vàng hoa mai, sắc hồng hoa đào và những câu đối đỏ...

Sau mỗi bài học, các con lại có thêm một chút hình dung về những ngày Tết truyền thống tươi đẹp và đầy ý nghĩa.


Mời ba mẹ và thầy cô cùng xem một số hình ảnh hoạt động của các con với các chủ đề xoay quanh ngày Tết:


53 views0 comments
bottom of page