top of page

Những lớp học xanh

Updated: Dec 5, 2022

Những ngày gần cuối năm, mặt trời lúc nào cũng nấp đằng xa, từ sau những đám mây trộm nhìn xuống đất. Thỉnh thoảng có vài cơn gió thổi qua, cả khu vườn nào hoa nào lá lao xao hẳn lên, mấy đứa trẻ cũng í ới cười vang, thích thú với bài học mà thầy cô giáo của chúng vừa hướng dẫn.


Mỗi mùa mỗi chủ đề, mỗi ngày mỗi hoạt động khác nhau. Mùa xuân tìm hiểu về đủ loại hoa cỏ, mùa hè thỏa sức chạy nhảy dưới những cơn mưa, và dĩ nhiên đến tháng 12 này không thể thiếu những bài học về mùa đông, về Giáng sinh đang chờ mấy đứa trẻ hồn nhiên khám phá. Bày biện khắp trên bàn là mấy quả thông khô, quế cây, màu vẽ và cả những cây tùng thơm, kéo không khí Giáng sinh lại gần hơn chút nữa. Không chỉ Đó toàn bộ là những “học liệu thiên nhiên”“không gian thiên nhiên” mà ME School mong muốn đem lại cho những đứa trẻ của mình trong mỗi ngày đến lớp.

Trích lời chia sẻ của tác giả cuốn Vitamin N, The Essential Guide to a Nature-Rich Life – Richard Louv rằng Cuộc sống càng có nhiều công nghệ thì chúng ta càng cần có thiên nhiên (“The future will belong to the nature-smart...The more high-tech we become, the more nature we need.”). Ông cũng cho rằng vitamin thiên nhiên sẽ giúp “cân bằng tâm lý, phát huy trí tưởng tượng của trẻ…”. Chính vì thế mà tại ME School có đến hơn 60% thời gian mỗi ngày của trẻ diễn ra tại các “lớp học không tường”, ngay trong chính khuôn viên trường với những khóm hoa và cụm cây xanh bao phủ.

Vậy, những lớp học ngoài trời cùng với thiên nhiên đem lại điều gì cho trẻ?


Chất xúc tác cho sự sáng tạo của con

Thiên nhiên phong phú mang lại cho con cảm giác rung động với cái đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và hướng con đến những giá trị nhân văn. Không có bất kì một quy chuẩn hay công thức nào có thể áp dụng với thiên nhiên. Trong lúc thả mình chạy nhảy trên nền đất ẩm, tắm mình trong ánh nắng ban mai… chính là lúc con được khơi nguồn sáng tạo bằng những điều gần gũi nhất. Con quan sát được những chiếc lá khi xanh khi đỏ, rằng bầu trời cũng có khi trong xanh và những ngày nắng đổ. Con sẽ tự mình khám phá thiên nhiên diệu kỳ với hàng vạn câu hỏi vì sao... và sự sáng tạo từ trong tư duy, suy nghĩ của con cũng dần phát triển một cách tự nhiên nhất.

Màu xanh thiên nhiên giúp con khơi dậy cảm xúc

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng màu sắc có tác động tương đối lớn đến tâm lý, sức khỏe, nhận thức và cảm xúc của con trẻ. Mỗi màu sắc đều ảnh hưởng đến cả cơ thể và não bộ bằng những cách khác nhau.

Riêng với màu xanh lá cây, mắt người có thể dễ dàng nhận ra với nhiều cấp độ đậm nhạt nhất. Màu xanh lá cây có mặt ở khắp nơi xung quanh con và có mối liên hệ đặc biệt với hệ thần kinh, giúp con tập trung hơn, phát triển khả năng tư duy và kích thích con tìm tòi, khám phá trải nghiệm thế giới quanh mình.

Đối với tâm lý, màu xanh lá cây cũng tạo ra cảm giác thư giãn, an yên và làm dịu tâm hồn trẻ.


Gần gũi thiên nhiên giúp con khỏe hơn & hạnh phúc hơn

Ngày càng có nhiều ba mẹ chọn phương pháp nuôi dạy con gần gũi với thiên nhiên thay vì “úm” thật kỹ trong nhà và lo sợ con dễ bệnh, dễ ngã... Bởi khi con vui chơi và tham gia các hoạt động học tập ngoài trời, con sẽ tiếp xúc với nhiều điều kiện môi trường khác nhau như bùn đất, nắng gió hay đôi khi là những cơn mưa rào bất chợt. Đồng nghĩa với việc cơ thể con phải “đối mặt” với nhiều loại vi khuẩn hơn. Và khi đó, hệ miễn dịch của con càng có cơ hội luyện tập, phát triển tự nhiên và tăng cường sức đề kháng.

Con có thể lăn lộn trên thảm cỏ xanh rì, chạy, nhảy, leo trèo và có khi sẽ hét thật to. Hoặc giả như có những đứa trẻ rủ nhau tụ lại, dành thời gian ngồi yên thật lâu chỉ để quan sát đàn kiến bò quanh hốc cây ẩm mốc, rồi xì xào bàn luận hệt như những chuyên gia khoa học...


Hòa mình với thiên nhiên không chỉ giúp con phát triển thể chất, rèn luyện kỹ năng vận động mà thiên nhiên còn là sợi dậy giúp con kết nối với thế giới xung quanh và gắn kết cảm xúc với những người bạn nhỏ bên cạnh.

>> Khám phá các Lớp học "xanh" của ME School ngay: THƯ VIỆN ME SCHOOL <<

64 views0 comments
bottom of page