top of page

Dạy trẻ sử dụng kéo đúng cách

Updated: Apr 5, 2021

Sử dụng kéo đối với trẻ mầm non nên hay không? Đây là một câu hỏi được nhiều phụ huynh rất quan tâm. Câu trẻ lời là nên, và nếu bé nhà bạn đang ở độ tuổi từ 2.5 tuổi trở lên thì đã đến lúc hướng dẫn con những kỹ năng sử dụng kéo an toàn rồi đó. Hơn nữa, thay vì tốn thời gian canh chừng không cho trẻ nhỏ dùng kéo gây nguy hiểm cho chính mình. Tại sao bạn không hướng dẫn để trẻ dùng kéo an toàn, đúng cách?

Các bạn nhỏ trong độ tuổi 4 - 5 ở ME đã có kỹ năng cắt khá thuần thục

Tiêu chí an toàn cho một cây kéo

Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn cho trẻ một cây kéo nhựa vừa vặn với tay của con. Kéo tốt nhất là nên có phần lưỡi cũng bằng nhựa và bo tròn đầu, bởi lúc mới làm quen với kéo các kỹ năng của con chưa được tốt, kéo có phần lưỡi bằng nhựa sẽ rất an toàn cho con.

Khi mới bắt đầu, kéo nhựa là một sự lựa chọn an toàn

Và một điều lưu ý quan trọng, không phải trẻ nào cũng thuận tay phải. Bạn nên để ý và chọn ra loại kéo phù hợp với tay thuận của con hoặc hãy chỉnh tay cầm kéo ban đầu của con (tuy nhiên chúng tôi khuyến khích ba mẹ để trẻ sử dụng tay thuận của con trong các hoạt động).

Khi con đã có những kỹ năng cơ bản và quen với việc sử dụng kéo (ở độ tuổi 4 – 5), bạn có thể cho con chuyển sang dùng những chiếc kéo nhỏ có phần lưỡi bằng kim loại không nhất thiết có phần nhựa bọc nhưng vẫn phải đảm bảo bo đầu tròn nhé.

Thiết kế bo tròn đầu kéo sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ

Quy tắc sử dụng kéo Nhưng quy tắc này nên được đưa ra khi bắt đầu dạy trẻ dùng kéo và thường xuyên nhắc lại cho trẻ.

- Kéo nhỏ này là để con cắt giấy

Nói cho con hiểu chiếc kéo nhỏ mà con sử dụng lúc này chỉ để cắt giấy và một số vật liệu mà bạn đưa cho con. Cảnh báo trẻ, nếu sử dụng sai mục đích, ba mẹ sẽ thu lại và con sẽ không được tập dùng kéo nữa. Đồng thời luôn để mắt đến trẻ khi con mới tập cắt.

- Khi sử dụng kéo cần ngồi ngay ngắn, đúng vị trí

Ở đây, thay vì yêu cầu trẻ không được di chuyển hay không được chạy, bạn nên hướng dẫn con ngồi ngay ngắn và yêu cầu bé chỉ ngồi đúng vị trí để sử dụng kéo (có thể để con ngồi trên ghế hoặc trên thảm để quy định về khu vực sử dụng kéo). Bởi khi trao đổi với trẻ nhỏ, việc đưa ra một quy tắc dài “Không được chạy hay di chuyển” sẽ khiến con khó nhớ và chỉ tập trung vào những cụm từ chính Chạy và Di chuyển. Nếu quy tắc này là ngồi Ngay ngắn và Đúng chỗ thì trẻ sẽ có xu hướng tuân thủ đúng quy tắc hơn.

Ngồi ngay ngắn và đúng chỗ - Nguyên tắc an toàn hàng đầu

Hướng dẫn trẻ một số kĩ năng tinh hỗ trợ việc sử dụng kéo

Trước khi hướng dẫn con sử dụng kéo, bạn có thể thực hiện một số trò chơi nhỏ nhằm tăng thêm lực cho tay của con và cải thiện khả năng kết hợp các cơ tay. Dưới đây là một số hoạt động được ME sử dụng trong các lớp nhỏ để rèn luyện các kỹ năng cho con, bạn có thể tham khảo:

- Xé giấy thành từng miếng nhỏ để nâng cao khả năng sử dụng phối hợp cả hai tay.

- Bấm lỗ trên các bìa cứng bằng dụng cụ bấm lỗ để tăng cường cơ tay và kỹ năng phối hợp.

- Bóp nước ra khỏi những đồ chơi thả trong bồn nước

- Trò chơi rối ngón tay giúp ngón tay trẻ trở nên khéo léo và linh hoạt.

Hướng dẫn trẻ cách cầm kéo và cầm giấy

Tay thuận:

- Cố định cổ tay, xỏ ngón cái vào lỗ nhỏ của cây kéo.

- Xỏ ngón giữa vào lỗ còn lại. Một số cây kéo có đủ không gian cho cả ngón áp út hoặc thậm chí là tất cả các ngón tay còn lại.

- Đặt ngón trỏ bên ngoài lỗ kéo, ở phía trước của ngón giữa, ngón này đóng vai trò như “người hướng dẫn”.

- Ngón áp út và ngón út nên cuộn vào lòng bàn tay (trừ khi ngón áp út nằm trong lỗ với ngón giữa).

Cách cầm kéo

Tay còn lại cầm một bên mép của tờ giấy

Các hình thức luyện tập: Nên đưa ra cho bé một số loại giấy với độ dày mỏng khác nhau để con lựa chọn. Qua đó con có thể học thêm được về các chất liệu giấy và khả năng cắt của chiếc kéo mà con đang sử dụng.

- Cắt tự do

- Cắt theo những đường kẻ thẳng

- Cắt theo những đường zik zăk hoặc lượn sóng

- Cắt theo các hình khối và hình dạng đặc biệt (hoa, thú…)

Khi trẻ đã đủ tự tin và nhuần nhuyễn, bạn có thể thử cho bé cắt các vật liệu khác giấy như dây len. Sau khi trẻ đã dùng kéo thuần thục cũng nên quan sát và chỉ cho trẻ các lỗi dùng kéo sai để đảm bảo khi bạn vắng mặt, trẻ có thể sử dụng công cụ cắt này an toàn, không gây hại cho mình.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh biết cách chỉ dẫn cho trẻ dùng kéo hiệu quả, an toàn.

ME School

4,587 views0 comments
bottom of page